Trường Cao đẳng Lý Thái Tổ đảm bảo chất lượng đào tạo, tăng cơ hội việc làm cho sinh viên

Sau gần 05 năm thành lập, với sự đầu tư mạnh mẽ trong xây dựng cơ bản và trang thiết bị hiện đại phục vụ đào tạo, đến nay, Trường Cao đẳng Lý Thái Tổ (thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) đã trở thành địa chỉ tin cậy về đào tạo nghề với phương châm “Thực Học, Thực Hành, Thực Nghiệp”, phù hợp với nhu cầu phát triển của doanh nghiệp. Qua đó, góp phần tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động hiện nay.

Các em sinh viên Khóa 2 chụp ảnh trong Lễ Tốt nghiệp hôm 09/3/2024

Trước bối cảnh nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp ngày càng cao, nhất là lao động có tay nghề được đào tạo, Trường Cao đẳng Lý Thái Tổ luôn chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường liên kết với doanh nghiệp để cập nhật xu hướng phát triển từng lĩnh vực nghề nghiệp, đảm bảo việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Chương trình đào tạo của nhà trường liên tục được bổ sung theo hướng tiếp cận nhu cầu việc làm của xã hội và doanh nghiệp tuyển dụng. Hiện nay, nhà trường tập trung đào tạo các ngành thuộc lĩnh vực: Cơ khí, Điện – Điện tử, Tự động hóa, Công nghệ ô tô, Công nghệ thông tin… dựa trên 03 “trụ cột”: Kỹ năng nghề nghiệp; Khả năng sử dụng ngoại ngữ; Tư duy và tác phong làm việc chuyên nghiệp, tích cực. Trong đó, về đào tạo kỹ năng nghề nghiệp, trên 80% tiết học sử dụng phương pháp giảng dạy tích hợp, kết nối với doanh nghiệp. Từ đó, từng bước hướng tới mô hình SMART COLLEGE, tiệm cận phương pháp học tập hiện đại của nhiều nước phát triển trong khu vực và thế giới.

Sinh viên trải nghiệm robot tại triển lãm trong Hội thảo “Cùng LIC phát triển nguồn nhân lực trong xu hướng công nghiệp xanh – sạch – thông minh” do nhà trường tổ chức.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, việc liên kết chặt chẽ cùng doanh nghiệp, kết nối với thị trường lao động để tìm đầu ra cho sinh viên được Trường Cao đẳng Lý Thái Tổ xác định là một trong những hướng đi chiến lược. Trường đã xây dựng mối quan hệ thân thiết và đồng hành với hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, chủ yếu ở các quốc gia: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… Bên cạnh các thỏa thuận hợp tác, mối liên kết này còn được cụ thể hóa bằng các hoạt động như: Tổ chức hội thảo, tọa đàm về định hướng nghề nghiệp cho sinh viên; tổ chức cho sinh viên năm cuối đi thực tập…

Hiện nay, 100% sinh viên Trường Cao đẳng Lý Thái Tổ được thực tập đúng ngành đào tạo với vị trí là kỹ thuật viên. Trước khi đi thực tập, nhà trường tiến hành khảo sát vị trí việc làm từ doanh nghiệp, sau đó tư vấn, định hướng cho sinh viên lựa chọn vị trí việc làm phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân. Mỗi doanh nghiệp tiếp nhận sinh viên thực tập đều xây dựng lộ trình, nội dung đào tạo và cử quản lý kèm cặp, bồi dưỡng, giám sát. Hàng tháng, tổ chức họp nhóm sinh viên thực tập, có sự tham gia của giảng viên nhà trường để đánh giá, nhận xét quá trình học tập, thực tập và làm việc trong tháng. Từ đó, sinh viên xây dựng kế hoạch thực tập cho tháng sau.

Sinh viên Khóa 2 thực tập tại Công ty TNHH Rorze Systems Vina

Với sự đồng hành của doanh nghiệp cùng những kiến thức, kỹ năng được học ở trong nhà trường, các sinh viên đều tiếp cận công việc nhanh chóng. Kết thúc thời gian thực tập, 100% doanh nghiệp đều tuyển dụng sinh viên với vị trí technician, mức lương và thu nhập cao, đúng ngành học; trong đó, nhiều doanh nghiệp tuyển dụng và ký hợp đồng lao động với sinh viên trước khi tốt nghiệp 3 – 5 tháng như: Công ty TNHH KHKT Goertek, Công ty TNHH Rorze System Vina, Công ty TNHH Công nghiệp Busan Việt Nam… Đặc biệt, hơn 80% sinh viên nhà trường được tuyển dụng và làm việc cho các doanh nghiệp FDI của Hàn Quốc, Trung Quốc như: Công ty TNHH điện tử Jstar, Công ty TNHH Hồng Phú Thông, Công ty TNHH Covatec…

Em Nguyễn Văn Vinh, cựu sinh viên lớp Điện công nghiệp khóa 2, Trường Cao đẳng Lý Thái Tổ, hiện là kỹ sư Công ty TNHH Rorze System Vina, cho biết, trong suốt quá trình học tập tại Trường Cao đẳng Lý Thái Tổ, ngoài học lý thuyết và thực hành tại trường, chúng em còn được giới thiệu đến các công ty về lĩnh vực theo chuyên ngành để thực tập, học hỏi kinh nghiệm. Được thực hành tại doanh nghiệp nên tay nghề của em tiến bộ nhanh chóng. Bản thân em được doanh nghiệp tuyển dụng ngay trong thời gian thực tập, và bắt tay vào làm việc luôn, không phải đào tạo thêm.

Thủ khoa Tốt nghiệp toàn khóa 2 Nguyễn Văn Vinh trả lời phỏng vấn

Trong thời gian tới, Trường Cao đẳng Lý Thái Tổ tiếp tục chú trọng mở rộng mối quan hệ với các trường Đại học, Cao đẳng tại các quốc gia khu vực Châu Âu, Châu Úc để có thêm những sự lựa chọn phong phú và cơ hội tốt cho sinh viên. Qua đó, không chỉ khẳng định nhà trường là đơn vị đào tạo lực lượng lao động kỹ thuật chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động mà còn góp phần phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Link bài viết gốc: Chi tiết – Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Ninh (bacninh.gov.vn)