Sức hút từ ngành công nghiệp chế tạo khuôn mẫu

Nói đến ngành chế tạo khuôn mẫu, đa số dân ngoại đạo đều chưa hiểu. Có thể nói, Hầu hết những sản phẩm chúng ta dùng hàng ngày đều được đúc, ép, dập,…thông qua những bộ khuôn. Tại Việt Nam, hàng trăm doanh nghiệp vender đã và đang sản xuất khuôn phục vụ cho các tập đoàn quốc tế: Samsung, huyndai, vinfast, Toyota, LGD, Goertek, canon, foxcon, luxshare,… trong nước hoặc xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc. Có thể tóm tắt quy trình chế tạo một bộ khuôn như sau:

Hình 1. Quy trình sản xuất khuôn

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất đối với các Doanh nghiệp sản xuất khuôn là sự thiếu hụt nguồn nhân lực đã được qua đào tạo. Họ phải sử dụng những lao động làm trái ngành, điều đó ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, gây lãng phí nguồn lực. Theo thống kê, các doanh nghiệp sản xuất khuôn mẫu đang thiết hụt hàng nghìn lao động kỹ thuật có kỹ năng nghề. Do đặc thù khuôn mẫu là những sản phẩm chính xác, thẩm mỹ, sử dụng các máy gia công CNC hiện đại: Phay, Tiện, mài, cắt dây, xung điện,… Vì vậy, đòi hỏi nhân viên kỹ thuật phải được qua đào tạo chính quy

Hình 2. Sản phẩm đúc, ép từ những bộ khuôn

Trường Cao đẳng Lý Thái Tổ đã và đang đào tạo ngành Chế tạo khuôn mẫu cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các Doanh nghiệp khu vực phía Bắc. Hệ thống máy móc, thiết bị được đầu tư đa dạng, đầy đủ: 4 máy phay CNC, 3 máy tiện CNC, 4 máy WC (Molipđen và Sodick), 4 máy EDM (1 đầu, 2 đầu), máy bắn lỗ, máy mài phẳng, khoan cần, trang thiết bị đánh bóng, hoàn thiện khuôn,…Quá trình đào tạo sinh viên được thực hành thường xuyên, liên tục nhằm hình thành kỹ năng. Ngoài ra, sinh viên được trải nghiệm, thực tập tại các doanh nghiệp từ rất sớm và kéo dài (6÷9 tháng). Quá trình thực tập, sinh viên được tham gia vào tất cả các công đoạn của quy trình sản xuất 1 bộ khuôn hoàn chỉnh.

Hình 3. Sinh viên học tập tại Trường

Vì vậy, sau 2,5 năm học tập, 26 sinh viên lớp 01CTKM, khóa 01, khoa Cơ khí của Trường đã tốt nghiệp và hiện đang làm việc trong các doanh nghiệp lớn về khuôn mẫu: VPMS, An phú Việt, TAĐ, LG Mold, JMC, Đa Lộc, Hoa Sơn,…Với những vị trí: thiết kế khuôn, lập trình, vận hành máy Phay, Tiện CNC, EDM, WC, QC, hoàn thiện khuôn. Theo đánh giá của doanh nghiệp, sinh viên của Trường có kiến thức, kỹ năng vững vàng, đặc biệt thái độ làm việc chuyên nghiệp, nghiêm túc.

Hình 4. Sinh viên làm việc tại Công ty TNHH JM

Hình 5. Sinh viên làm việc tại Công ty YH.Seiko

Từ những kết quả đạt được và định hướng đào tạo của Trường. Năm học 2023- 2024, Nhà trường tuyển sinh ngành Chế tạo khuôn mẫu với chỉ tiêu 80 sinh viên, trong đó  25 sinh viên, được các doanh nghiệp cấp học bổng trị giá 10 triệu VNĐ, 25 sinh viên được cấp học bổng 5 triệu VNĐ. Ngoài ra, các Doanh nghiệp cam kết sẽ tiếp nhận, tuyển dụng trở thành kỹ thuật viên chính thức ngay từ học kỳ thực tập doanh nghiệp. Đồng thời, sinh viên còn được nhận những chế độ ưu đãi rất tốt từ phía Nhà trường.