Học công nghệ thông tin tại trường Cao đẳng Lý Thái Tổ ra trường làm gì?

Lựa chọn học tập ngành “Công nghệ thông tin” tại trường Cao đẳng Lý Thái Tổ trong đó có lập trình web đang là hướng đi được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn vì trong cuộc sống hiện đại, mọi công ty đều cần có website. Có thể thấy, website đã trở thành kênh giao tiếp chính thống không thể thiếu giữa doanh nghiệp và khách hàng. Ngoài ra, các công ty cũng đang đặt mục tiêu quan tâm phát triển nền tảng hệ thống Web Application theo nhu cầu riêng. Với các lý do trên, nhu cầu tuyển dụng nhân sự công nghệ thông tin thông thạo về nghiệp vụ vận hành luôn luôn ở mức cao và rất cao trên thị trường lao động. Vậy học lập trình web như thế nào? Nên bắt đầu từ đâu? Bài viết này sẽ giúp các bạn đang quan tâm đến ngành “Công nghệ thông tin” có câu trả lời cho chính mình.

Lập trình web là gì? Lập trình web là công việc tiếp nhận tất cả dữ liệu từ bộ phận thiết kế. Sau đó chuyển thành một trang web hoàn chỉnh có sự kết nối, tác động qua lại với cơ sở dữ liệu. Khác với công việc lập trình bình thường, lập trình viên website đòi hỏi nhiều kiến thức chuyên môn hơn. Cụ thể công việc lập trình web bao gồm: phát triển nội dung web, kịch bản phía máy khách máy chủ, thiết kế, viết code, kỹ năng bảo mật và vận hành trang web đã lập ra… Lập trình web cần tìm hiểu những kiến thức nền tảng cơ bản nào? Đối với những bạn đang tìm hiểu lộ trình học tập lập trình web cho người mới bắt đầu, bạn cần nắm được ngôn ngữ lập trình. Ngôn ngữ lập trình là những khái niệm từ cơ bản đến chuyên sâu hỗ trợ người học dễ dàng tiếp thu những kiến thức chuyên ngành. Ngoài ra, các bạn cần tìm hiểu thông tin về các kỹ năng cơ bản sau:

Kỹ năng về Front-end

Kiến thức về HTML và CSS hỗ trợ người học tạo nên giao diện người dùng cho website, ví dụ như những nút bấm, đăng tải video, hình ảnh… Đồng thời, bạn được học thêm ngôn ngữ JavaScript. Ngoài ra, ở mảng front-end các bạn cần trang bị những kiến thức và kỹ năng chuyên sâu hơn về Responsive Design, cách sử dụng các công cụ xây dựng web (Build tools), công cụ quản lý mã nguồn (Source control). Kế đến bạn sẽ tìm hiểu về front-end Framework, là những đoạn code được viết sẵn tạo thành một khung hoặc những thư viện lập trình. Một số front-end Framework phổ biến hiện nay có thể kể đến như: Vue.js, ReactJS và AngularJS… Bạn có thể bắt đầu làm quen với Vue.js và ReactJS trước vì nó đơn giản và dễ viết hơn. Biết và sử dụng thành thạo những Framework phổ biến sẽ là thế mạnh nổi trội cho cho các lập trình viên web.

Kỹ năng về Back-end

Nếu bạn muốn trở thành lập trình viên web Fullstack, bạn cần phải biết thêm kiến thức về Lập trình back-end. Cũng như front-end, bạn có thể bắt đầu từ việc học các ngôn ngữ lập trình. Tuy nhiên, nếu như front-end bạn chỉ có thể lựa chọn JavaScript, thì với back-end bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn để học. Một số ngôn ngữ lập trình được các lập trình viên web sử dụng nhiều nhất là: Java, C#, PHP, Python, Ruby…Nhưng cho dù bạn học ngôn ngữ lập trình nào thì để có thể lập trình back-end bạn vẫn cần nắm vững những kiến thức sau:

– Syntax (những cú pháp câu lệnh): cách viết ngôn ngữ đó như thế nào? API dựa trên ngôn ngữ đó?

– Các thư viện: ví dụ xử lý database dùng thư viện nào, ngày-tháng sử dụng thư viện nào…

– Package manager: dùng để quản lý và lưu lại các thư viện. Các Framework: Học C# thì cần biết về ASP.net; học Java thì cần biết Spring…

– Testing: việc kiểm thử ở đây không phải là việc chúng ta code xong rồi đưa vào hoạt động, mà sẽ có những thư viện để kiểm thử khả năng sử dụng của website…

Kỹ năng server và deploy cơ bản

Để có thể trở thành một lập trình viên web thì hiểu biết về server (máy chủ) và deploy (triển khai) cơ bản cũng là một trong những kỹ năng thiết yếu. Để cấu hình server và triển khai, bạn có thể thực hiện bằng cách sử dụng một giao thức – một phương thức vận chuyển các tệp và dữ liệu lên, xuống một server. Hầu hết mọi người thường sử dụng các giao thức FTPS hoặc SFTP.

Trên đây là một số thông tin về học lập trình web cho người mới bắt đầu. Lựa chọn học tập ngành “Công nghệ thông tin” tại trường Cao đẳng Lý Thái Tổ, bạn hoàn toàn làm chủ về công nghệ và vị trí việc làm với mức lương mơ ước. Nhà trường cung cấp thêm 1 số thông tin về mức lương tương ứng với số năm kinh nghiệm sau khi ra trường và làm việc trong lĩnh vực này.

Mức lương dự trên ngôn ngữ lập trình, framwork

Mức lương dự trên số năm kinh nghiệm