10 công nghệ giúp định nghĩa thập kỷ này

Thập kỷ vừa qua chứng kiến sự bùng nổ của nhiều công nghệ mới góp phần thay đổi thế giới. 10 năm trước chúng ta chưa có những nền tảng chat OTT mà chủ yếu qua SMS, chúng ta chưa có iPad thiết bị nằm giữa máy tính và điện thoại, chúng ta cũng chưa có những ứng dụng gọi xe mà chủ yếu là taxi truyền thống… Dưới đây là 10 bình chọn của tạp chí Wired mà họ cho là đã định nghĩa thập kỷ này.

Whatsapp

Có thể không phải là dịch vụ chat nhiều người dùng nhất nhưng sự ra đời của Whatsapp vào tháng 11 năm 2009 đã kéo theo nhiều dịch vụ tương tự ra đời. Ban đầu, người dùng phải trả phí 1 USD để sử dụng. Một trong những lợi thế của Whatsapp so với các nền tảng chat khác là không giới hạn nền tảng phần mềm, nó có thể hoạt động trên hầu hết các thiết bị di động để người dùng thay thế SMS. Đầu năm 2014, Facebook mua lại Whatsapp với giá 19 tỉ USD.

iPad

Khi Steve Jobs giới thiệu iPad đầu tiên vào năm 2010, nhiều người hoài nghi rằng liệu có một chỗ đứng nào cho thiết bị to hơn điện thoại nhưng lại nhỏ nhẹ hơn laptop. Sự thành công của iPad đã cho thấy tầm nhìn vĩ đại của Steve Jobs với một thiết bị di động mới như nó. iPad Pro ngày nay với cấu hình và điểm benchmark, độ mượt mà hơn cả laptop và làm được nhiều việc có thể thay thế máy tính. Apple thì vẫn ngự trị trên đỉnh của thị trường tablet toàn cầu.

Đang tải 13manjooWeb-superJumbo.jpg…

Uber

Từ một lần gặp rắc rối trong việc gọi taxi ở San Francisco mà hai người đã nghĩ ra ý tưởng một ứng dụng gọi xe công nghệ, và Uber ra đời. UberCab trình làng năm 2010, cho phép mọi người gọi xe thông qua smartphone một cách dễ dàng. Ban đầu Uber giới hạn ở vài thành phố lớn, sau đó năm 2012 UberX giá rẻ ra đời và giúp dịch vụ này bùng nổ. Uber là cảm hứng để nhiều dịch vụ gọi xe từ các quốc gia khác ra đời.

Instagram

Thuở sơ khai, Instagram chỉ là ứng dụng chỉnh sửa lọc màu hình ảnh. Người dùng khi đó phát cuồng với những bộ lọc như X-Pro II hay Gotham, tỉ lệ ảnh vuông mà chỉ có thể sử dụng trên iPhone. Những người sáng lập ra Instagram sớm nhìn thấy khả năng mở rộng Instagram trở thành mạng xã hội thay vì bộ lọc màu đơn thuần. Instagram đã tạo ra một loại mạng xã hội mới, tập trung vào hình ảnh, là nền tảng rất quan trọng dành cho những doanh nghiệp, thương hiệu, người nổi tiếng…

Đang tải Clujt4fXIAAHYHH.jpeg…

iPhone 4S

iPhone đầu tiên ra đời năm 2007 nhưng iPhone 4S mới là kẻ thay đổi cuộc chơi. Khi đó, iPhone 4S có thiết kế hoàn toàn mới và đi kèm là 3 tính năng định nghĩa cách chúng ta dùng thiết bị công nghệ tới tận ngày nay: Siri, iCloud và camera. Máy ảnh của iPhone 4S có thể chụp hình 8MP và quay phim Full-HD. Có thời điểm, iPhone là chiếc máy ảnh phổ biến nhất trên nền tảng chia sẻ ảnh Flickr. iCloud là nơi giúp lưu giữ mọi thứ liên quan tới dữ liệu, tài khoản và Siri thì bạn biết rồi đó.

Tesla Model S

Model S không phải xe điện đầu tiên trình làng nhưng hình ảnh của nó gắn liền với mỗi chúng ta khi nghĩ tới xe điện. Khi đó Tesla có Roadster nhưng họ chuyển mục tiêu sang sản phẩm cao hơn, 5 cửa và Model S ra đời. Tesla ngày nay vẫn tập trung toàn lực cho xe điện và gây được nhiều sự chú ý với chiếc CyberTruck mới ra.

Oculus Rift

Oculus lần đầu demo kính VR tại CES 2013 và sau đó chiến dịch gọi vốn trên Kickstarter đem về 2,5 triệu USD. Sự ra đời của Rift đánh dấu thời kỳ mà công nghệ thực tế ảo phát triển mạnh mẽ, chính bản thân Oculus sau đó cũng cho ra một phiên bản rẻ hơn của Rift có tên Quest với tầm giá 400 USD.

Amazon Echo

Echo xuất hiện trên trang chủ Amazon mọt buổi sáng năm 2014, đánh dấu sự ra đời của trợ lý ảo Alexa. Nó được cho là thông minh và làm được nhiều việc hơn Siri của Apple. Với Alexa, người dùng dễ dàng điều khiển đèn, nhạc hay thậm chí mua hàng trên Amazon nhờ trợ lý ảo này. Trợ lý ảo đã rất phổ biến ngày nay, một phần giúp điều khiển nhà thông minh. Trong tương lai, liệu AI có khiến những trợ lý này thông minh hơn?

Google Pixel

Trước khi Pixel ra đời, Google hợp tác cùng các đối tác phần cứng để đem trải nghiệm Android thuần khiết và nhẹ nhất cho người dùng, cũng như cạnh tranh với iPhone. Nhưng chỉ kiểm soát phần mềm thôi là không đủ khi Apple chứng minh họ thành công khi kiểm soát cả phần cứng và phần mềm. Google sau đó ra dòng Pixel với một giao diện thuần nhất và không có ứng dụng nhà mạng, một camera tuyệt vời. Pixel chưa bao giờ thành công về doanh số nhưng là máy mà Android toả sáng nhất.

SpaceX Falcon Heavy

Khi Falcon Heavy được phóng lên không gian vào tháng 2 năm 2018, nó trở thành tên lửa mạnh mẽ nhất từng chế tạo mà vẫn còn hoạt động. Với khả năng mang theo 54 tấn hàng, tương đương một chiếc 737 khi chở đầy khách. Falcon Heavy có tải trọng gấp đôi so với tên lửa Delta IV Heavy nhưng chi phí sản xuất chỉ bằng 1/3. Falcon Heavy cũng là một sự cải tiến của công nghệ khi các tên lửa đẩy có thể quay trở về trái đất và tái sử dụng.

Theo Didu/Tinhte.vn, Nguồn: Wired

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *